Tự hào hàng Việt Nam: 5 năm một chặng đường

Sáng ngày 11/10 khai mạc Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và làng nghề truyền thống 2014” tại Thiên Đường Bảo Sơn với sự tham dự của Ban chỉ đạo trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đại biểu đến từ 63 tỉnh thành phố trên cả nước, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và công chúng tham gia Hội chợ. Cũng trong buổi sáng cùng ngày đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam cùng các đồng chí Lê Bá Trình – Phó Chủ tịch, Bùi Thị Thanh – Phó Chủ tịch cũng đã về tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đ/C Nguyễn Thiện Nhân bắt tay các đại biểu tham dự Khai mạc Hội chợ Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và làng nghề truyền thống 2014 tại Thiên Đường Bảo Sơn

Theo báo cáo Tổng kết tại Hội nghị, Cuộc vận động “Người Viêt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp ủy huyện, các tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ hướng dẫn, phổ biến sâu rộng. Đến nay, đã có 323/709 huyện, quận, thị xã, thành phố tại 33 tỉnh thành đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động, 14/63 UBND tỉnh thành đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cuộc vận động. Đáng kể đến là Bộ Công thương đã phê duyệt 618 đề án xúc tiến thương mại, sở công thương các tỉnh thành phố đã phối hợp tổ chức gần 2,000 đợt bán hàng về nông thôn với gần 53 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia, với hơn 48 nghìn gian hàng, thu hút hơn 3 triệu lượt người đến thăm quan, mua sắm; tổ chức 1,785 hội chợ, triển lãm, thu hút hơn 86,5 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia. Năm 2013, cả nước có 4/63 tỉnh thành thực hiện chương trình bình ổn giá thị trường.

Một số mô hình, điển hình tốt từ Cuộc vận động  như Mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm của nhau (Riêng bộ Công Thương, sau 2 năm (2012-2013) các tập đoàn, tổng công ty đã tiêu thụ sản phẩm của nhau xấp xỉ 71 nghìn tỷ đồng; các mô hình hội, CLB, nhóm “ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân…

Kết quả thực hiện cuộc vận động đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng quy mô cung cầu của nền kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới và những khó khăn của nền kinh tế trong nước. Năm 2013, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 2.617.963 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2012 (tính từ năm 2010 đến nay, hàng năm đều có mức tăng trưởng trên 10% so với năm kế trước), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Năm 2012 chỉ số CPI tăng 6,81% so với tháng 12 năm 2011, thấp xa so với kế hoạch mà Quốc hội đề ra là dưới 10%. Đồng thời, góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu và tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước. Năm 2010, nhập siêu là 12,3 tỷ USD (dự báo là 13,5 tỷ USD), bằng 17,3% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn so với các mục tiêu của chính phủ đề ra là không quá 160%. Đặc biệt, các năm 2012, 2013 và 8 tháng đầu năm 2014 cán cân thương mại đã đạt trạng thái xuất siêu (năm 2012 xuất siêu 287 triệu USD, năm 2013 xuất siêu 862 triệu USD, 8 tháng đầu năm 2014 xuất siêu khoảng 1,7 tỷ USD).

Kết quả của cuộc vận động đã nâng cao nhận thức và làm thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện nghiên cứu dư luận xã hội, Ban tuyên giáo TW tổ chức vào tháng 7/2014 cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi “Rất quan tâm” và “quan tâm” đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, 63% người tiêu dùng “Tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tăng 4% so với năm 2010), 54% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam” (tăng 16% so với cuộc điều tra dư luận xã hội vào tháng 11 năm 2010). Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động các tỉnh, thành phố, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày đánh giá cao hàng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đi thăm quan các gian hàng tại Hội chợ Tự hào hàng Việt Nam được tổ chức tại công viên Thiên Đường Bảo Sơn và đã có những đánh giá cao, ghi nhân sự nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp nội địa trong việc đưa sản phẩm hàng hóa trong nước tới tay người dân.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 – 2014, Ban thường trực Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 70 tập thể và 39 cá nhân.

Nhằm vinh danh các doanh nhân, doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất kinh doanh, tích cực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đảm bảo an sinh xã hội, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, vào 20h30 tối chủ nhật ngày 12/10 chương trình vinh danh Doanh nhân Việt mang tên “Tự hào doanh nhân Việt Nam” đã diễn ra tại sân khấu lớn khu vui chơi giải trí Thiên Đường Bảo Sơn, đồng thời được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2. Cũng trong chương trình, Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ VN, Quỹ tấm lòng Việt – Đài THVN và cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 tổ chức chương trình huy động nhắn tin ủng hộ ngư dân mua tủ thuốc lưu động và các trang thiết bị y tế giúp ngư dân các vùng ven biển đảm bảo sức khỏe, vươn khơi bám biển.

Trước đó, tối 10/10, tại Thiên Đường Bảo Sơn đêm chung kết cuộc thi Doanh nhân tài sắc với sự tham dự của 11 cặp doanh nhân đến từ đông đảo các doanh nghiệp.

Theo Baosongroup

Bình luận

Ý kiến bạn đọc

Họ tên